Từ danh xưng "Nữ hoàng nhạc nhẹ", có một dạo, Thanh Lam bị coi là "Nữ hoàng xuyên tạc" vì đụng đến bài nào là "phá" bài đó. Theo tin ngoi sao
Thanh Lam và những lần tiên phong ngoạn mục
Những năm 90, nền nhạc nhẹ ở Việt Nam
được định hình và tiên phong bởi 3 ca sĩ trẻ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ
Linh. Giọng hát trời phú, kỹ thuật điêu luyện, sức trẻ và sự xuất hiện
đúng thời điểm đã khiến họ trở thành một hiện tượng nhạc nhẹ lúc bây
giờ.
Ngoài danh xưng Diva nhạc Việt, Thanh Lam còn được gọi là "Nữ hoàng nhạc nhẹ".
Dù danh hiệu này do truyền thông phong
tặng chứ không phải do một tổ chức uy tín nào đứng ra xếp hạng nhưng
nhiều năm qua, nó vẫn là "ngôi đền thiêng" dành cho Thanh Lam, Hồng
Nhung, Mỹ Linh (sau này còn có thêm Trần Thu Hà được phong) mà không có
bất kỳ một cái tên mới nào được bổ sung và thay thế. Dù có thể, xét về
độ nổi tiếng, họ vượt hơn cả các đàn chị.

Nhạc sĩ Dương Thụ từng nói rằng, Thanh
Lam không chỉ là người tiên phong với nhạc nhẹ mà còn là hình mẫu cho
rất nhiều ca sĩ. Ngay cả Mỹ Linh thuở mới vào nghề cũng ít nhiều ảnh
hưởng phong cách của Thanh Lam. Nhiều ca sĩ sau này khi được hỏi, cũng
thừa nhận họ từng coi Thanh Lam là thần tượng, như Đàm Vĩnh Hưng, Thu
Minh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Hoàng Quyên...
Ở góc độ chuyên môn,Thanh Lam sở hữu
giọng hát trung trầm (Mezzo-Alto Vocal) đẹp hiếm có, mạnh mẽ và đầy nội
lực; kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy, luôn thích khám phá những phong cách
âm nhạc khác nhau, sáng tạo không ngừng nghỉ. Một số giảng viên thanh
nhạc hàng đầu Ukraina từng có lần được nghe giọng hát của Thanh Lam và
đã phải khen không ngớt lời rằng giọng cô quá đẹp, dày, có chất khào và
thuộc dạng hiếm có ở Việt Nam.

Quãng trung của Thanh Lam rất có lực và
vang rền. Do có nhiều năm học đàn tì bà đã giúp Thanh Lam tiếp thu được
lối hát truyền thống của dân tộc, cụ thể là các cách nhả chữ, đổ hột,
nảy chữ của chầu văn, ca trù, đều là những kĩ thuật hát rất khó.
Ngoài khả năng trời cho trong giọng hát,
được đào tạo bài bản, Thanh Lam còn được ví "như cá gặp nước" khi có sự
hậu thuẫn của nhạc sĩ Quốc Trung khi hai người còn hoạt động trong ban
nhạc Phương Đông.
Đây là thời kỳ hưng thịnh nhất của Thanh
Lam với vô số giải thưởng danh giá trong nước , chinh chiến khắp trong
Nam ngoài Bắc và nước ngoài.

Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999,
2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất
của Làn sóng xanh - một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân
dân TPHCM). Các ca khúc từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ
được yêu thích: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt
nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một
ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát
ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình...
Năm 1997, Thanh Lam tổ chức liveshow Cho
em một ngày ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của
ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây
được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow
còn được nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở
TP.HCM.
Tính đến nay, Thanh Lam đã có một sự
nghiệp âm nhạc đáng nể với tất cả 15 liveshow cá nhân, trong đó có 2
liveshow chung với Tùng Dương; 36 CD và DVD. Trong đó có nhiều liveshow,
CD gây tiếng vang. Có những liveshow của Thanh Lam được kéo dài cả một
tuần ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, như chương trình Đêm huyền diệu
thực hiện vào năm 1996.
Sự thành công của chương trình này là
nguồn động lực lớn cho cô và Quốc Trung tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt
vào năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).

Năm 2001, Thanh Lam phát hành album Mây
trắng bay về. Album theo đuổi phong cách world music này được đánh giá
là đỉnh cao mới trong sự nghiệp của Thanh Lam, cũng là một trong những
ca sĩ đầu tiên của Việt Nam hội nhập nhạc nhẹ quốc tế.
Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng: "Đây là
đĩa nhạc hay nhất Việt Nam". Còn nhạc sĩ Dương Thụ thì đánh giá: Màu sắc
Việt Nam và phương Đông trong việc khai thác chất liệu: thang năm âm
Bắc Bộ, cách vận hành giai điệu với những quãng đặc thù, âm sắc của bộ
gõ dân gian, tiết tấu chèo cộng với âm thanh của dàn nhạc thính phòng và
nhạc cụ điện tử, tạo nên sự pha trộn làm nền cho giọng hát Thanh Lam
đằm thắm, duyên dáng, mãnh liệt. Một Thanh Lam rất Việt Nam mà vẫn hiện
đại mới mẻ.
Đến tận bây giờ, album "Mây trắng bay về" vẫn là album được yêu quý nhất của cặp đôi Thanh Lam – Quốc Trung.

Sau này, Thanh Lam chia tay Quốc Trung,
sự nghiệp âm nhạc của chị cũng được "trao" qua tay nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Chị vẫn ghi dấu ấn ở nhiều ca khúc như: Nắng lên, Đá trông chồng, Người ở
đừng về... nhưng để định hình thành một phong cách âm nhạc rõ nét như
thời với Quốc Trung đã dày công gây dựng thì không có. Sau đó, chị và
Quốc Trung tái hợp trong nhiều dự án, nhưng hiệu quả không còn được như
xưa.
Sau "Nữ hoàng nhạc nhẹ" là "Nữ hoàng xuyên tạc"
Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự tuột
dốc này. Âm nhạc cũng chịu sự chi phối của quy luật, của thị hiếu.
Không ai ở quá lâu với vinh quang và chuyện Thanh Lam bị chiếm ngôi bởi
hàng loạt các tên tuổi mới là điều hết sức hiển nhiên. Nhưng việc không
còn như xưa của Thanh Lam cũng có nhiều nguyên nhân xuất phát từ chính
bản thân cô.
Còn nhớ cuộc tranh cãi nảy lửa giữa
Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng cách đây 3 năm. Khi đó, Đàm Vĩnh Hưng đã
"huỵch toẹt" rằng khán giả bây giờ không còn thích nghe Thanh Lam hát vì
lúc nào cũng phô trương kỹ thuật. Cách hát đó đã trở nên lỗi thời.
Nhận xét có phần phũ phàng của Đàm Vĩnh
Hưng (và được nói trong bối cảnh "trả đũa" đàn chị) nhưng thực tế lại
được coi là "thuốc đắng dã tật". Cùng với Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rất hiếm
có những nhận xét thẳng mà thật dành cho Thanh Lam, khi mà showbiz vốn
chỉ quen với những cách nói ve vuốt.
Kể từ sau "Mây trắng bay về" thì khán
giả bắt đầu thấy sợ với hai chữ "cách tân" của Thanh Lam. Những ca khúc
được làm mới, với nhiều khán giả chẳng khác gì việc cầm dao băm vụn ca
từ. Cách hát thiên về kỹ thuật, thích nhấn nhá, gào giọng đã làm mất đi
vẻ đẹp vốn có của ca khúc, và cũng không còn thuận tai với khán giả.
Tranh cãi nhất phải kể đến ý tưởng
chuyển đổi các bản nhạc của Trịnh Công Sơn từ giai điệu nguyên thủy sang
"khuynh hướng thời trang" của nhạc Rock, nhạc Rap, Pop…
Được hỏi ý kiến tại sao cô làm như thế
thì Thanh Lam cho biết, nếu hát nhạc Trịnh theo cách viết của ông thì
không ai qua nổi Khánh Ly và điệu nhạc quá ư nhẹ nhàng, không hợp mấy
với giới trẻ hôm nay. Vì vậy cần thổi một luồng gió mới vào để nhạc ông
có nét sinh động hơn.
Sự thay đổi này đã vấp phải sự la ó của
khán giả yêu nhạc Trịnh, cũng đồng thời lấy đi của Diva khá nhiều fan
với những lời tuyên bố nặng nề: sẽ không bao giờ bỏ tiền mua vé xem
Thanh Lam hát, mở ti vi lên mà thấy là chỉ muốn tắt...
Không chỉ với nhạc Trịnh mà nhạc tiền
chiến, từ Văn Cao cho đến Nguyễn Văn Thương, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Thanh
Lam cũng vẫn giữ "style" này. Thực ra, với những ca khúc vốn dĩ đã hay
sẵn, với chất giọng đẹp của mình, Thanh Lam chỉ cần hát bình thường nhất
cũng đủ lấy được cảm xúc của khán giả.

Nhạc sĩ Dương Thụ là người rất gần với
Thanh Lam vì cô là người đầu tiên hát nhạc của ông đã nói rằng: "Thanh
Lam hát nhạc của tôi còn trước cả Hồng Nhung, có bài "Bài hát ru cho
anh" rất xúc động. Nhạc của tôi vốn dung dị, mộc mạc nên cứ hát đúng như
thế thì đã rung động rồi. Nhưng Thanh Lam là người nổi loạn, cô ấy
không bao giờ dừng lại cái gì cả. Có những bài cô ấy hát gào thét thái
quá mà bản chất ca khúc không cần như vậy, thành ra là "xuyên tạc" nhạc
của người khác...
Nhưng phải hiểu rằng, Thanh Lam là người
có lối sống tự do, rất Tây nên hễ cứ hát lên cao cái là tìm cách phá,
gào lên. Có lần tổ chức chương trình "Họa mi hót trong mưa" ở Nhà hát
Lớn mà Trần Bình làm cho tôi, tôi mời ông Việt Phương đến nghe. Đến đoạn
Thanh Lam hát thì ông ấy bảo: "Nghe cô này hát anh đau tim quá". Dường
như chúng ta hơi quá khắt khe với nghệ sĩ. Hơn 40 tuổi mà vẫn hát "điên"
như thế thì cũng đáng nể chứ".

Nói về việc Thanh Lam bị "nhiễm" căn
bệnh phô trương kỹ thuật, cảm xúc hát như diễn kịch, nhạc sĩ Dương Thụ
nói: "Nếu chỉ có kỹ thuật không thì cô ấy không thể nào chinh phục được
khán giả của mình trong nhiều năm qua đến thế đâu. Phải hiểu là có những
hôm người ta chạy show, không còn hồn vía để hát nữa, nhưng không hát
thì không được với bầu show nên vẫn phải hát. Lúc đó mà đòi người ta "có
hồn" thì vô lý. Khán giả không phải là người kém tới mức chỉ hát như
robot mà họ yêu đâu. Thanh Lam hát nhiều khi tôi cũng không bằng lòng,
nhưng tôi hiểu cô này, giữa âm nhạc và nội tâm không cân xứng, cứ thích
phá. Cái đó nếu hiểu ra cũng rất tâm hồn, rất người và có khi người ta
thích là ở chỗ đó, vì nó tự do, không khuôn mẫu.
Cũng như Hồng Nhung hát hay "Papa" vì có
nhiều cảm xúc về cha thì Thanh Lam cũng có câu chuyện riêng của mình đó
là ít được gần con. Nhưng cái "quái" của Thanh Lam hồi trẻ nó làm nên
sự dễ thương, cũng như mình không bao giờ chấp một đứa trẻ con cả. Nó
càng nghịch ngợm thì người ta càng thích. Nhưng nếu lưu lại đến lúc tuổi
già thì nó bị phô".
Nghe Thanh Lam hát bây giờ, khán giả
không khỏi ngậm ngùi nhớ một Nữ hoàng nhạc nhẹ thủa những năm 90 với
những bài như: Chia tay hoàng hôn, Chia tay tình đầu, Khát vọng, Hoa
sữa, Giọt nắng bên thềm, Một thoáng Tây Hồ... Những kỹ thuật được cô sử
dụng hợp lý, không quá phô trương nên nghe rất có hồn.

Giờ Diva vẫn đi hát với cát-xê cao -
đúng với ngôi vị mà cô sở hữu nhưng có được yêu thích nữa không thì cứ
lên các diễn đàn sẽ có câu trả lời. Thanh Lam cũng nhiều lần tâm sự
rằng, cách hát của cô cũng đã được "cải tạo" lại để "nịnh tai" khán giả
hơn.
Ngay cả Mỹ Linh, Hồng Nhung cũng phải tự
điều chỉnh bản thân, cách lấy hơi nhả chữ mềm mại, tinh tế hơn chứ
không còn khoe giọng nữa. Đó là sự thay đổi khá thông minh và hợp với xu
hướng âm nhạc cũng như tai nghe của khán giả.
Nhưng với Thanh Lam, dường như lối mòn
trong giọng hát và phong cách của cô vẫn cần đến một cuộc "cách mạng"
đổi thay thêm nữa. Không phải để khôi phục ngôi vị "Nữ hoàng", mà khiêm
tốn hơn nhiều, đó là giữ được lớp khán giả cũ chứ chưa nói đến việc
chinh phục những khán giả mới.
Nguồn: tin tuc
0 Nhận xét